Trang chủ > Âm nhạc, Nhạc nhẹ > Nhạc Nhẹ – số 5 – Cái nhìn sai

Nhạc Nhẹ – số 5 – Cái nhìn sai

Cái nhìn sai lạc về Nhạc Nhẹ hiện nay

Mặc dù sự quan tâm bắt đầu từ Châu Âu về cái gọi là “Giai điệu dễ dãi” thì một vài thuật ngữ cũng được sử dụng với Nhạc Nhẹ những năm gần đây, đó là “Muzak” nhằm áp dụng cho cả dòng nhạc này, “Âm nhạc ở cầu thang máy” (Elevator Music) hoặc hơn thế nữa là “ca khúc tâm trạng” (Moodsong) hay “Nhạc rẻ tiền” (Kitsch). Sự áp dụng này hầu như là do những người còn quá non nớt để hiểu được cái tầm và chất lượng của dòng nhạc này khi ở thời hoàng kim.

Theo như sự hiểu biết đại chúng ngày nay thì có thể không biết rằng “Âm nhạc êm ái” (Beautiful Music) từng chiếm vị trí số một trên các đài phát thanh từ năm 1960 đến 1970. Kể cả trong thời đại của Nhạc Rock, mọi người đều biết và thường nghe Nhạc Nhẹ, mặc dù những đứa trẻ lại nghĩ rằng cha mẹ chúng chỉ thích những bản nhạc xứ biển hoặc những bản thu âm Hi-Fi mẫu trên đĩa than, mà những đứa trẻ cũng không biết rằng đài phát thanh thời trước thường lên sóng những bản nhạc hoàn toàn trong dòng âm nhạc nhẹ nhàng cho nhạc cụ thể hiện.

Một số ý tưởng lập dị đã đang tải sự quay cuồng kì quặc trên vài bài báo, bài luận bảo thủ ở giữa những năm 1990 về bối cảnh xã hội của nhạc khí ở 40 năm về trước, và rồi sản sinh ra hiện tượng trong thị trường hiện nay cái gọi là “Âm nhạc của giới tay chơi” (Space Age Bachelor Pad Music), sau này gọi là “Âm nhạc ở phòng khách” (Lounge Music). Đánh giá về những bản nhạc xưa “Xứ biển” (Exotica) của các nhạc sĩ phối khí như Juan Exquivel, Martin Denny, Les Baxter đã công nhận giá trị sự cống hiến của họ ở thời kỳ cực kỳ khó khăn những năm 1950 là sự giải thoát cho âm nhạc.

Những gì được xem lại ở ngày nay đã bóp méo hình ảnh về Nhạc Nhẹ như việc đưa ra những bản thu âm mẫu trên đĩa than Hi-Fi hay Stereo mà ở đó là những ví dụ rất chung chung hoặc quá mức của những bản phối cho nhạc cụ để thể hiện tính cách âm nhạc của toàn thời kỳ những năm 1950, điều này là chưa đầy đủ. Thực tế những bản thu âm mẫu đó và những bản nhạc “Xứ Biển” chỉ là một thành phần phụ nhỏ bé trên thị trường băng đĩa thu âm thời đó.
Thật là không may rằng những công ty băng đĩa đã cho ra những sản phẩm phối khí thô sơ và quảng bá những thứ đó tới khán giả mới mà những khán giả này không khá hơn gì với khán giả trước đây. Việc lồng ghép những tay chơi rock kém hòa tấu với dàn nhạc cổ lỗ để biểu diễn cho những khán giả không biết nghe nhạc đã làm cho ký ức về dòng nhạc này ngày một phai nhạt. Những công ty tổ chức biểu diễn ngày nay chỉ cố gắng kiếm thật nhanh vài đồng qua những gói sản phẩm có vỏ bọc ngoài màu sắc lòe loẹt, kỳ quái. Thật buồn là hình ảnh về nhạc nhẹ mà nhiều người trẻ tuổi biết được là đã qua lăng kính của cái mánh khóe kinh doanh lập dị này.

(Dịch từ wikipedia.org : bài viết Light Music)

Tiếp theo –> Nhạc nhẹ – số 6 – Nguồn gốc và phong cách

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: